Có nên hàn răng cho trẻ 3 tuổi? Hệ răng sữa của trẻ có vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng ăn nhai và đảm bảo sức khỏe răng miệng. Hơn nữa, răng sữa còn có chức năng định hướng cho các vĩnh viễn mọc đúng hướng, đều đẹp. Nhưng trẻ em lại là đối tượng mắc bệnh lý sâu răng cao nhất, điều này khiến cho nhiều ba mẹ lo lắng việc điều trị sâu răng, khắc phục răng sau điều trị cho con em mình. 

Ở trẻ nhỏ, tình trạng sâu răng rất phổ biến do thói quen ăn uống nhiều đồ ngọt và vệ sinh răng miệng chưa đảm bảo. Đặc biệt đối với những trẻ 3 – 4 tuổi đang trong giai đoạn răng sữa thì nguy cơ mắc bệnh lý sâu răng càng sao hơn. 

Có nên hàn răng cho trẻ 3 tuổi-1
Sâu răng sữa*

Có nên hàn răng cho trẻ 3 tuổi không?

Trong trường hợp trẻ bị sâu răng sữa nếu không điều trị kịp thời sẽ gây đau nhức kéo dài, thậm chí có nguy cơ mất răng sữa sớm. Điều này sẽ làm ảnh hưởng xấu đến quá trình thay răng sau này ở trẻ, các răng vĩnh mọc chậm, lệch và dễ mắc các bệnh lý răng miệng.

Theo các chuyên gia, có nên hàn răng cho trẻ 3 tuổi còn phụ thuộc vào tình trạng răng và độ tuổi của từng trẻ. 

- Tình trạng răn miệng: Khi đến nha khoa thăm khám bác sĩ sẽ kiểm tra mức độ sâu răng và đánh giá phương pháp hàn trám có hiệu quả hay không. Nếu răng trẻ mới chớm bị sâu thì không cần thiết phải điều trị mà bố mẹ cần chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng cho bé là tình trạng này sẽ thuyên giảm.

- Hàn răng theo độ tuổi: Trẻ ở giai đoạn 1 - 3 tuổi không được chỉ định hàn trám răng hoặc bất kỳ giải pháp nào ngoài việc làm sạch ổ răng sâu. Bởi răng sữa lúc này còn yếu, đề kháng của trẻ cũng không thể chịu được những tác động trên răng. Trẻ từ 4 tuổi trở đi có thể thực hiện hàn răng nhưng cần phải thăm khám kỹ lưỡng. 

Có nên hàn răng cho trẻ 3 tuổi-2
Trẻ dưới 3 tuổi không được hàn răng*

Cách chăm sóc răng miệng cho trẻ đúng cách

Sau khi điều trị răng sữa sâu, ba mẹ cần quan tâm đến vấn đề chăm sóc răng miệng cho trẻ, điều này giúp ngăn chặn sâu răng tái phát, răng trẻ phát triển khỏe mạnh hơn:

- Bố mẹ nên lưu ý cho trẻ uống nhiều nước, sử dụng các thức ăn lỏng và đặc biệt cần tránh các thực phẩm cứng, dai hoặc quá nóng, lạnh. Đồng thời hạn chế các loại kẹo, bánh, đồ uống có gas,... Bên cạnh đó, bố mẹ cần khuyến khích trẻ ăn nhiều rau, hoa quả tươi để tăng cường men răng.

- Hướng dẫn bé chải răng đúng cách và đều đặn 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ. Lưu ý dùng bàn chải lông mềm, kem đánh răng phù hợp với độ tuổi của trẻ để không gây hại đến men răng.

- Tập cho trẻ thói quen súc miệng nước muối vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để ngăn ngừa sâu răng tái phát.

- Đưa bé đến nha khoa thăm khám định kỳ 6 tháng/lần giúp ngăn ngừa và phát hiện sớm các bệnh lý răng miệng nếu có. Thực hiện vệ sinh răng tại nha khoa bằng cách lấy cao răng để loại bỏ mảng bám thức ăn và vi khuẩn.

Bài viết trên đã giải đáp cụ thể có nên hàn răng cho bé 3 tuổi, nếu còn thắc mắc, ba mẹ hãy đưa trẻ đến trực tiếp nha khoa để bác sĩ tư vấn.

 
Top