Niềng răng tại nhà đang là xu hướng làm đẹp được nhiều người áp dụng. Đối với các trường hợp sai lệch răng như hô móm, khấp khểnh đều có thể khắc phục tại nhà. Tuy nhiên, bằng cách nào và như thế nào mới hiệu quả? Bài viết sau đây sẽ giải thích cụ thể cho bạn.

Mong muốn sở hữu hàm răng đều đặn, không khuyết điểm là của hầu hết mọi người. Nhưng không phải ai cũng may mắn như vậy, bọc răng sứ được bao lâu một số trường hợp răng mắc khiếm khuyết về khớp cắn, không còn tính thẩm mỹ, ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh. 
Niềng răng tại nhà có hiệu quả không-1
Niềng răng tại nhà bằng dụng cụ tự chế*


Niềng răng tại nhà bằng cách nào?

Răng bị hô, móm, thưa hay lệch lạc là những nhược điểm của răng làm cho khuôn miệng kém duyên hơn khi cười, giao tiếp cũng như ăn nhai. Thay vì mất thời gian đến nha khoa cũng như tiết kiệm chi phí hơn, một số người đã thực hiện niềng răng tại nhà bằng cách:

- Dùng dây thun: Nhiều người nghĩ dây thun với độ đàn hổi nếu quấn quanh các răng mọc lệch, có thể dịch chuyển được răng trở về đúng vị trí. Phương pháp này rất đơn giản, sử dụng vật liệu dễ kiếm nên được áp dụng rất nhiều. Niềng răng mắc cài sứ có thẩm mỹ cao, không làm lộ mắc cài.

- Mắc cài tự chế: Trên mạng xã hội có trào lưu tự chế dụng cụ niềng răng tại nhà là mắc cài niềng răng. Chỉ cần sử dụng 1m dây thép cùng vài chiếc dây thun, bạn có thể tự chế mắc cài để quấn quanh cung răng. Từ đó răng sẽ thẳng hàng hơn, khắc phục tình trạng răng lệch lạc chỉ với vài chục nghìn đồng.

- Dùng tay đẩy răng: Đây là cách niềng răng tại nhà truyền thống được nhiều phụ huynh áp dụng cho con em mình. Việc thường xuyên dùng tay đẩy răng sẽ giúp răng dần dần di chuyển về vị trí chính xác, hai hàm cân đối. 
Niềng răng tại nhà có hiệu quả không-2
Dụng cụ tự chế*

Niềng răng tại nhà có hiệu quả không?

Theo các chuyên gia nha khoa, niềng răng là giải pháp hữu hiệu để khắc phục răng mọc lệch lạc, khấp khểnh. Tuy nhiên, trên thực tế, phương pháp này mất nhiều thời gian và chưa chắc đã có hiệu quả rõ rệt. Nhất là dụng cụ tự chế, bạn có thể mất nhiều chi phí để mua vật liệu chế niềng răng nhưng chất lượng chưa được kiểm định. 

Thực tế, có nhiều báo động về hậu quả của niềng răng tại nhà, nhưng nhiều người vẫn muốn tiết kiệm chi phí nên đã bỏ qua những cảnh báo này. Nếu không thực hiện đúng cách, bạn có thể mất nhiều chi phí để khắc phục hậu quả hơn. 

- Việc di chuyển răng sẽ làm tổn hại đến nguồn cung cấp máu làm cho nướu phải chịu áp lực, khiến nướu bị thay đổi hình dạng gây viêm nhiễm nặng.

- Khi áp dụng niềng răng bằng dụng cụ tự chế, tăng sẽ chịu lực tác động không đều khiến tiến trình di chuyển của răng không ổn định, không đồng đều dẫn đến ê buốt, xô lệch nghiêm trọng hơn trước.
Niềng răng tại nhà có hiệu quả không-3
Nên niềng răng an toàn tại nha khoa*
- Tự ý niềng răng có thể làm răng bị đau nhức, biến chứng thành viêm tủy răng, viêm nhiễm… có nhiều trường hợp gây chết tủy. 

- Dụng cụ niềng răng có thể làm cho răng bị tổn thương, các mắc cài không rõ nguồn gốc và không vệ sinh đúng cách sẽ dẫn đến nhiễm trùng, biến chứng viêm tủy, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. 

- Việc ép răng di chuyển không đúng lực còn ảnh hưởng đến ăn uống hàng ngày, răng xô lệch nhiều, đau nhức toàn hàm, nhiễm trùng. 

- Dây thun, dây kim loại ép sát chân răng có thể gây nhiễm trùng, phá hủy mô mềm và làm suy yếu men răng khiến răng bị lung lay và đau nhức.

Với các hậu quả trên, tốt nhất bạn không nên niềng răng tại nhà khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Nếu muốn răng đều đẹp, hiệu quả cao hãy đến nha khoa tphcm áp dụng niềng răng bằng khí cụ đạt chuẩn quốc tế.  
 
Top