Làm việc hàng ngày với máy tính, chúng ta thường chỉ chú ý đến an toàn cho đôi mắt và bảo vệ khỏi những bức xạ điện từ. Nhưng còn một mối nguy hiểm khác mà nhiều người không chú ý đến, thậm chí còn nghi ngờ, đó chính là mối nguy từ chuột máy tính.
Theo các chuyên gia sức khỏe, những người thường xuyên làm việc với máy tính, đặc biệt là nhân viên văn phòng thì sẽ có khả năng dễ mắc bệnh đau lưng hoặc đau cánh tay nhiều hơn những người khác. Một trong những nguyên nhân được xác định là do cách sử dụng chuột máy tính quá nhiều đã gây sức ép lên cổ tay, khuỷu tay, cánh tay hay viêm gân. Cụ thể như sau:

Mỏi cổ và vai

Không ít người dùng máy tính phải hứng chịu những cơn đau vùng giáp cổ và vai. Vị trí chuột quá xa sẽ khiến người dùng phải rướn người ra trước để thao tác. Điều này làm thay đổi hình dáng của đốt sống cổ và vai, gây đau mỏi và khiến khu vực này khó cử động nếu giữ tư thế đó trong thời gian dài. Điều tương tự cũng xảy ra khi chuột ở quá gần đòi hỏi tay phải khom lại để thao tác. Có nên phẫu thuật hàm hô không cần niềng răng không?

Đau khuỷu tay

Việc di chuột khi cánh tay không nằm cùng độ ngang của mặt bàn sẽ dẫn tới hiện tượng đau mỏi, khó chịu ở khuỷu tay. Điều này ảnh hưởng cả tới nhóm cơ dọc cánh tay cũng gia tăng các chấn thương khu vực này.

Một trong những biện pháp hạn chế điều này là thay đổi tư thế ngồi phù hợp. Giữ cánh tay thấp hơn mặt bàn trong khi gõ phím và di chuột một góc khoảng 30 độ sẽ hạn chế áp lực lên vùng cơ dưới cánh tay.

Tác hại khi sử dụng máy tính

Đau cánh tay

Khi sử dụng máy tính trong một thời gian dài, đánh máy và sử dụng chuột nhiều, ngồi lâu một chỗ khiến bạn dễ bị đau cánh tay hơn bình thường. Để cảm thấy thoải mái và tránh được tình trạng này, bạn hãy đặt khuỷu tay ở vị trí hơi thấp hơn so với bàn tay. Ngoài ra, nên để thẳng tay và cánh tay nhằm giảm áp lực lên cổ tay và bàn tay.

Viêm gân

Do tính chất công việc, nhiều người buộc phải sử dụng chuột nhiều, gõ bàn phím liên tục. Những hành động này có thể gây áp lực lên các ngón tay, dẫn đến viêm gân. Tuy trường hợp này không gặp thường xuyên nhưng cũng là 1 trong những hệ lụy khi bạn sử dụng chuột máy tính quá nhiều. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên tập động tác duỗi bàn tay, ngón tay thường xuyên để tránh viêm gân.

Bài viết được trích nguồn từ: http://suckhoechomoinha.org
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: (+84 8) 66820246
Ngavvt
 
Top