Phẫu thuật hàm hô móm được chỉ định thực hiện với các trường hợp hô móm nặng hoặc do xương hàm. Theo đó, bệnh nhân phải là người có sức khỏe tốt và cơ địa hoàn chỉnh để đảm bảo quá trình tiểu phẫu diễn ra an toàn và mang lại hiệu quả. Dưới đây là một số thông tin về phẫu thuật hàm hô móm cũng như bọc răng sứ ở đâu tốt hà nội bạn có thể tìm hiểu!

Phẫu thuật hàm hô móm cho những trường hợp nào?

Hiện nay, tại nha khoa đang ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật hàm hô móm. Tùy vào từng trường hợp có thể sử dụng kết hợp cả 2 hoặc riêng lẻ. Đó là chỉnh hàm hô Lefort 1, chỉnh hàm móm BSSO, chỉnh khớp cắn bằng cách niềng răng, hoặc đồng thời kết hợp 2 - 3 phương pháp trong một cuộc phẫu thuật chỉnh hàm hô - móm và khớp cắn.

Các trường hợp hô móm do xương hàm cần điều chỉnh bằng phẫu thuật*
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị hô móm, tuy nhiên, dưới đây là một số trường hợp có thể áp dụng phẫu thuật hàm hô móm đem lại hiệu quả cao:

- Hàm bị hô, móm bẩm sinh nhưng phải trên 18 tuổi.

- Hàm bị hô, móm do những thói quen xấu.

- Những trường hợp hàm hô móm không thể khắc phục được bằng chỉnh nha thông thường như niềng răng.

Quy trình phẫu thuật hàm hô móm đạt chuẩn tại nha khoa

Phương pháp phẫu thuật hàm hô móm với quy trình 4 bước yêu cầu kỹ thuật hỗ trợ hàm mặt phức tạp, thực hiện chính xác, tỉ mỉ và bảo toàn tối đa tổ chức xương khung hàm của bệnh nhân. Quá trình này được tiến hành trong điều kiện vô trùng, cụ thể như sau:

Xác định mức độ hô móm

Bác sĩ tiến hành thăm khám tổng quát để nắm được bệnh nhân có đủ sức khỏe để phẫu thuật được không. Sau đó chụp phim để có nhận định tổng quan về toàn bộ khuôn mặt. Dựa vào mức độ hô - móm bác sĩ có phương pháp hỗ trợ điều trị hợp lý.
Phân tích mức độ hô móm xương bằng phần mềm hiện đại*

Tiến hành gây mê

Bác sĩ gây mê cho bệnh nhân trong thời gian dự kiến đủ để thực hiện phẫu thuật hàm hô móm.

Thực hiện phẫu thuật chỉnh hàm

Tiến hành giải phẫu khung hàm để thực hiện cắt xương tương thích bằng máy cắt xương siêu âm với các bước cụ thể sau:

- Nếu hô hàm trên, xử lý hàm hô bằng cách: Nhổ hai răng số 4 và cắt rời xương tiền đình hàm trên. Sau đó đẩy lùi hàm trên về sau cân xứng với hàm dưới.

- Nếu hô hàm dưới, xử lý hàm móm bằng cách: Cắt rời hàm dưới, bỏ bớt một đoạn theo tỉ lệ đo đạc trước sao cho cân xứng với hàm trên. Sau đó đẩy lùi hàm dưới về sau sao cho khớp căn đúng thứ tự là răng hàm trên ở ngoài răng hàm dưới.

- Nếu hô cả 2 hàm, xử lý bằng kỹ thuật: Nhổ các răng số 4 cả hàm trên và dưới. Sau đó cắt rời xương tiền đình hàm trên và khung xương hàm dưới đẩy lùi về sau theo tỉ lệ cân xứng.

- Nếu hàm dưới hô quá dài và hàm trên móm vào quá sâu, biện pháp khắc phục phải kết hợp cả 2 kỹ thuật: cắt xương tiền đình hàm trên tịnh tiến về trước và cắt bỏ bớt khung hàm dưới đầy lùi về sau sao cho cân xứng cả 2 hàm và ngược lại.

Mọi thao tác phẫu thuật được tiên hành trong điều kiện vô trùng*
- Nếu hàm hô - móm đồng thời sai khớp căn do răng, bác sĩ chỉ định chỉnh nha ổn định trước sau đó mới thực hiện phẫu thuật hàm hô móm.

- Tất cả những đoạn xương cắt rời đều được nẹp vít cố định vào xương hàm.

Khâu và đóng kín vết mổ

Bác sĩ tiến hành khâu và đóng kín vết mổ, vệ sinh và băng lại kết thúc phẫu thuật hàm hô móm. Cuộc phẫu thuật kéo dài khoảng từ 2 - 4 giờ tùy độ phức tạp của ca phẫu thuật. Sau khi hoàn tất, bệnh nhân được kê đơn thuốc và hẹn lịch tái khám để kiểm tra lại.
 
Top