Niềng răng trẻ em nên áp dụng bởi mang lại hiệu quả chỉnh nha cao. Phương pháp này được tiến hành với các đối tượng từ 7 tuổi đến 17 tuổi nhằm tạo khuôn hàm cân đối, hàm răng đều đặn, khớp cắn chuẩn và nụ cười tự tin hơn khi trưởng thành. Dưới đây là các thông tin về dịch vụ niềng răng và bọc răng sứ cho răng thưa bao nhiêu tiền, mời bạn cùng tham khảo!

Các giai đoạn thích hợp niềng răng trẻ em

Phát hiện và thực hiện nắn chỉnh răng mọc lệch lạc sớm cho trẻ là điều cần thiết bởi bé càng lớn tuổi thì việc điều chỉnh răng càng khó khăn hơn và hiệu quả không như bạn mong muốn. Sau đây là những giai đoạn bạn nên chú ý để điều chỉnh răng cho bé:

Điều chỉnh răng mọc sai lệch giúp bé sở hữu khớp cắn hoàn thiện và có nụ cười tự tin khi trưởng thành*
Giai đoạn răng sữa

Đây là giai đoạn trẻ đang bắt đầu mọc răng và phát triển vì thế mà các bậc phụ huynh thường không chú ý đến việc chỉnh nha niềng răng trẻ vì có suy nghĩ sau này răng sữa được thay thế bằng răng vĩnh viễn*.

Nhưng các bậc cha mẹ nên biết nếu không có phương pháp niềng răng trẻ em phù hợp ở giai đoạn này thì ảnh hưởng đến vị trí mọc răng vĩnh viễn* sau này. Khi nhổ bỏ răng sữa sớm thì các răng còn lại có chiều hướng mọc lên vào chỗ khoảng trống của răng đã mất, điều này làm cho các răng vĩnh viễn* bên dưới không đủ khoảng trống để mọc lên trên, gây ra tình trạng răng mọc lệch lạc, chen chúc hay mọc ngầm làm đau nhức răng và mất thẩm mỹ về sau.

Ở giai đoạn này, bác sĩ rất ít chỉ định niềng răng trẻ em mà thường áp dụng các phương pháp điều chỉnh răng trẻ mọc đúng hướng.

Giai đoạn răng hỗn hợp

Ở giai đoạn này, sự phát triển của răng ở trẻ đã dần được ổn định. Răng vĩnh viễn* dần thay thế cho những chiếc răng sữa. Chỉnh nha niềng răng trẻ em giai đoạn này giúp điều chỉnh sớm những lệch lạc răng hiện tại và sắp xếp các khoảng trống để các răng vĩnh viễn* mọc lên đúng vị trí.

Niềng răng áp dụng được cho người trên 7 tuổi*
Xương hàm của trẻ lúc này phát triển tương đối ổn định nên thích hợp cho việc chỉnh sửa những sai lệch như răng hô móm, răng mọc lệch, lộn xộn và giúp cho quá trình điều trị sau này trở nên đơn giản hơn. chi phí niềng răng mắc cài tự đóng cho trẻ em

Giai đoạn răng vĩnh viễn*

Giai đoạn răng vĩnh viễn* hay còn gọi là giai đoạn dậy thì. Ở giai đoạn này xương hàm phát triển rất nhanh, và các vấn đề về xương hàm như hô, móm, các vấn đề về răng như mọc lệch, chen chúc, hô, móm,… biểu hiện rõ ràng nhất. Việc chỉnh nha niềng răng trẻ em ở giai đoạn này bác sĩ thường dựa vào sự phát triển trên tổng thể khuôn mặt và hàm răng của trẻ để lên kế hoạch nắn chỉnh răng phù hợp nhất với khuôn mặt của trẻ.

Do đó, khi trẻ bước vào giai đoạn này các bậc cha mẹ nên quan tâm và thường xuyên đưa trẻ đến gặp bác sĩ nha khoa để được kiểm tra răng miệng thường xuyên, khi trẻ có những biểu hiện của sự lệch lạc răng thì bác sĩ nha khoa áp dụng ngay các phương pháp chỉnh nha niềng răng phù hợp và kịp thời để giúp trẻ có hàm răng đều và đẹp hơn.

Các loại hình niềng răng trẻ em áp dụng

Niềng răng trẻ em bằng khí cụ Head Gear

Khí cụ niềng răng này giúp định hướng sự tăng trưởng của xương hàm của trẻ. Trong trường hợp trẻ có biểu hiện ngoài mặt là hô, Head Gear giúp hạn chế sự tăng trưởng của xương hàm điều chỉnh lại sự sai lệch về kích thước giữa xương hàm trên và xương hàm dưới trong quá trình tăng trưởng. 

Niềng răng giúp định hướng hướng mọc đúng cho răng*
Trong trường hợp trẻ có biểu hiện ngoài mặt là trẻ bị móm, có khớp cắn ngược do xương hàm trên kém phát triển, Head Gear giúp định hướng sự phát triển của xương hàm như mong muốn bằng cách giúp xương hàm trên phát triển ra trước

Thường sử dụng cho trẻ nhỏ từ 7 - 12 tuổi. Cách sử dụng khí cụ được các bác sĩ hướng dẫn mang tại nha khoa, trẻ phải đeo trung bình 10 - 12h mỗi  ngày để đạt được kết quả tốt. 

Trẻ hay cảm thấy bất tiện khi mang khí cụ Head Gear trong lúc ngủ, thường là 5 - 7 ngày đầu. Nhưng dần dần bé dễ quen với nó.

Niềng răng trẻ em bằng khí cụ tháo lắp

Thường dùng cho hàm răng hỗn hợp, có ưu điểm là tiện lợi nhưng chỉ dùng ở một số trường hợp niềng răng đơn giản cho răng vĩnh viễn*, hoặc phối hợp với các loại niềng răng khác.

Mỗi độ tuổi áp dụng phù hợp với loại hình niềng răng trẻ em khác nhau*
Phương pháp này có ưu điểm là chi phí thấp, ít ảnh hưởng đến sinh hoạt và thẩm mỹ so với chỉnh nha gắn chặt. Tuy nhiên, nó chủ yếu được áp dụng cho một nhóm đối tượng là những người ít tuổi, răng lệch nhẹ. Đặc biệt, hiệu quả của phương pháp này cũng phụ thuộc rất nhiều và ý thức tự giác của trẻ khi thực hiện điều chỉnh nha.
 
Top