Đối với những hàm răng hô vẩu hay răng mọc lệch lạc quá mức, răng mọc ngược thì niềng răng thẩm mỹ là cách duy nhất có thể điều chỉnh được thế răng khi bọc sứ không thể phát huy được tác dụng. Niềng răng là phương pháp sử dụng dụng cụ niềng răng mắc cài hoặc khay niềng để dịch chuyển vị trí của răng sao cho đều khít trên cung hàm. 
>>> Tham khảo thông tin nha khoa bọc răng sứ titan tại trung tâm nha khoa uy tín
Thời gian để dịch chuyển hàm răng khá lâu và về bản chất thì cần một khoảng trống nhất định cho răng có thể di chuyển được. Chính vì thế mà có nhiều người băn khoăn khi niềng răng có cần nhổ răng không? Chúng tôi sẽ giải thích qua bài viết sau.

Có cần nhổ răng khi niềng răng?

Có nhiều tranh cãi giữa các bác sĩ nha khoa quanh vấn đề nhổ hay không nhổ răng trong khi chỉnh nha. Bởi nhổ răng là không bắt buộc trong niềng răng trong khi nhổ răng sẽ ảnh hưởng đến khuôn mặt sau này của bệnh nhân. Vì vậy các bác sĩ chỉnh nha luôn phải căn cứ trên dự đoán khuôn mặt của bệnh nhân sau khi kết thúc việc điều trị và sau 10 – 20 năm sau đó nữa để cân nhắc xem có nên nhổ răng hay không. Việc nhổ răng chỉ được chỉ định cho những trường hợp thật sự cần thiết phải tạo khoản trống để sắp xếp lại các răng trên cung hàm.

Nếu trên cung hàm, các răng đã mọc sát khít thì việc điều chỉnh vị trí răng bằng cách niềng răng là không khả thi. Nhổ răng là một chỉ định bắt buộc trong một số trường hợp như răng mọc quá dày, răng thừa, răng to, cung răng rộng hơn cung xương hàm. Khi các răng của bạn mọc chen chúc thì việc tạo khoảng trống cho răng sắp đều là điều bác sĩ điều trị cần phải làm. Có trường hợp bị hô thì hàm răng trên nhô ra trước so với hàm răng dưới, nếu muốn hết hô chỉ có cách là tạo khoảng trống để các răng hàm trên lùi vào nhằm giảm hô.

Các răng được nhổ cần đảm bảo không phải là răng ăn nhai chính và việc nhổ bỏ không ảnh hưởng đến khuôn hàm cũng như không gây nên bất kỳ biến chứng nào. Phần chân răng nhổ sẽ được lấp đầy khi răng bên cạnh dịch chuyển đến, do đó không tạo lỗ hổng gây mất thẩm mỹ.


Có cần nhổ răng khi niềng răng?

Làm sao để niềng răng không nhổ răng?

Để niềng răng không nhổ răng thì các bạn nên niềng răng lệch lạc càng sớm càng tốt. Đối với trẻ em, các bậc cha mẹ hãy theo dõi sự phát triển hàm răng của con bạn, sau khi con bạn mọc đủ răng vĩnh viễn nếu phát hiện hàm răng của bé có khuyết điểm thì bạn nên đưa bé đến nha khoa để khám sức khỏe răng miệng và nên cho bé niềng răng càng sớm càng tốt. Sở dĩ cho trẻ niềng răng sớm là điều có lợi là vì trẻ em mới mọc đủ răng vĩnh viễn thì xương hàm của trẻ chưa phát triển hoàn toàn thì áp dụng biện pháp niềng răng là thuận theo đà phát triển để nắn chỉnh hàm răng sẽ nhanh hơn.

Còn trường hợp một số bệnh nhân là người trưởng thành niềng răng thì muốn niềng răng không nhổ răng thì phải dựa theo cấu trúc xương hàm và hàm răng của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ có kế hoạch chỉnh nha phù hợp. Nhờ sự phát triển của khoa học kỹ thuật mà các phương pháp chỉnh nha mới sử dụng nhẹ lực hơn để kéo xương hàm, các mô quanh răng và răng di chuyển cùng lúc làm giảm đáng kể các ca nhổ răng khi niềng răng, đặc biệt là đối với trẻ em.

Phương pháp niềng răng không cần nhổ răng dùng dây thẳng có lực ma sát thấp mang lại hiệu quả cao đồng thời rút ngắn thời gian điều trị cho bệnh nhân. Niềng răng không cần nhổ răng không chỉ giúp bạn rút ngắn được thời gian điều trị mà còn giúp bạn duy trì được một kết quả tuyệt vời với nụ cười hoàn hảo vì răng bạn sẽ ít tái tạo do có sự phát triển đồng bộ tương ứng giữa răng, xương hàm và các mô mềm.

Hiện nay, để không cần lo lắng về vấn đề này, bạn cũng có thể sử dụng khay niềng răng trong suốt để thực hiện điều chỉnh nhằm mang lại kết quả như ý mà không tác động đến số lượng răng.

Bài viết được trích nguồn từ: https://gianiengrangnk.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: (+84 8) 66820246
Ngavvt
 
Top