Niềng răng muốn đạt hiệu quả cao thì không thể bỏ qua những chú ý khi niềng răng như việc chăm sóc răng miệng và thói quen ăn uống hàng ngày. Ngoài việc làm theo những chỉ định của bác sĩ bạn cũng lên lưu ý đến một số điều cần biết sau khi niềng răng dưới đây.

Những điều cần lưu ý khi niềng răng 

Không có giới hạn tuổi tác

Nhiều người thường cho rằng cũng như bọc sứ cho răng cửa, niềng răng là phương pháp chỉ dành cho những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, kỹ thuật này được áp dụng cho cả những người lớn tuổi và vẫn đạt thành công cao.

Tất nhiên, độ tuổi thuận lợi nhất để niềng răng là từ 12-18 tuổi, khi mà xương răng còn tốt và xương hàm đang trong quá trình phát triển hoàn thiện.

Đem lại hiệu quả thẩm mỹ

Ngoài những hiệu quả thẩm mỹ đạt được thì sau khi niềng răng, khớp cắn cũng được điều chỉnh chuẩn hơn, hàm trên và hàm dưới đối xứng phù hợp với nhau. Điều này tạo thuận lợi cho việc ăn nhai, đóng mở miệng, phát âm, vệ sinh răng miệng…

Niềng răng có đau không?

Niềng răng có đau không?

Sau khi thực hiện gắn khí cụ niềng răng lệch lạc, bạn sẽ gặp phải một số bất tiện trong tuần đầu tiên. Bạn có thể cảm thấy răng và lợi bị đau, ngứa, không nên quá lo lắng bạn có thể giảm đau bằng cách sử dụng sáp chỉnh nha bôi lên nút mắc cài. Sử dụng nước súc miệng và ngậm nước muối hàng ngày là một trong những điều cần biết khi niềng răng nên áp dụng.

Ăn uống trong khi niềng răng

Trong tuần đầu tiên vừa niềng răng, do vẫn chưa quen nên bạn chỉ nên sử dụng những thực phẩm dạng mềm, ít phải nhai nhiều như: cháo, súp, sữa…để tránh gây tổn thương và làm lệch hay đứt niềng răng.

Sau khi đã quen dần và hết cảm giác khó chịu, bạn có thể ăn uống bình thường. Tuy nhiên, trong suốt quá trình niềng răng, bạn cần tránh những loại thức ăn cứng, dai, dẻo, giòn…bởi chúng cũng có thể làm đứt dây cung niềng răng hoặc ảnh hưởng đến lực kéo của các khí cụ chỉnh nha.

Vệ sinh và chăm sóc răng niềng

Đánh răng đúng cách một trong các lưu ý khi niềng răng không thể bỏ qua. Sau khi niềng răng việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn nhiều so với bình thường. Thức ăn dễ dàng mắc vào kẽ của khí cụ niềng răng tạo thành mảng bám trên răng. Để lâu không vệ sinh sạch sẽ sẽ dẫn đến men răng bị ảnh hưởng, gây viêm lợi…

Bởi vậy bạn phải thực hiện chải răng kĩ càng, sạch sẽ đúng cách. Dùng kem đánh răng có chứa nhiều thành phần Flour. Dùng chỉ nha khoa sau khi ăn là cách tốt nhất loại bỏ thức ăn thừa  nhét vào kẽ răng 

Chính vì vậy, các bạn cần:

Sử dụng dụng cụ vệ sinh riêng cho răng niềng.

Thực hiện vệ sinh răng miệng ít nhất 2 lần mỗi ngày.

Sử dụng bàn chải mềm cùng kem đánh răng có chứa fluor, chải răng đúng kỹ thuật.

Sử dụng kết hợp nước súc miệng giúp làm sạch răng miệng hiệu quả hơn.

Do niềng răng là kỹ thuật nha khoa khó, cần có bác sỹ giỏi mới thực hiện thành công nên một chú ý khi niềng răng đặc biệt quan trọng là lựa chọn một địa chỉ đáng tin cậy, nơi đó có bác sỹ giỏi và có nhiều máy móc hiện đại cần thiết.

Chú thích (*): Mỗi khách hàng sẽ cho một kết quả khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Bài viết được trích nguồn từ: http://suckhoechomoinha.org
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: (+84 8) 66820246
Ngavvt
 
Top